9 ผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาลของ "ญี่ปุ่น"

29/05/23 21:40:57 2730
9 ผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาลของ

ถ้าพูดถึง #ญี่ปุ่น ประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติอันสวยงามในทุกฤดูกาล และอาหารท้องถิ่นอันโด่งดังแล้ว "ผลไม้ญี่ปุ่น" เป็นอีกหนึ่งในของดีขึ้นชื่อ ที่ไปเยือนถึงถิ่นทั้งที แอดมินแนะนำเลยว่าต้องลองไปชิมดูสักครั้ง !! ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่เพาะปลูก และสภาพอากาศที่มีความหลากหลายแตกต่างกันไปตามฤดูกาล ทำให้ผลไม้ของญี่ปุ่นมีรสชาติที่โดดเด่น หวานฉ่ำ กรอบอร่อย ได้ผลที่ใหญ่ มีความหลากหลาย และหากินได้ตลอดทั้งปี แค่คิดก็น้ำลายสอกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ

สตรอว์เบอร์รี
(สตรอว์เบอร์รี)
เชอร์รี
(เชอร์รี)

สตรอว์เบอร์รี ใครที่ได้ลองกินสตรอว์เบอร์รีของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกต้องร้องว้าวววกับรสหวานอมเปรี้ยว ที่ชุ่มฉ่ำของสตรอว์เบอร์รีลูกโต บอกเลยว่าถ้าได้ลองกิน ลูกเดียวคงไม่พอแน่นอน ประเทศญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่ผลิตสตรอว์เบอร์รีมากที่สุดในโลก และยังมีฟาร์มสตรอว์เบอร์รีหลายแห่งในญี่ปุ่นที่เปิดให้ลูกค้า สามารถเข้าไปเก็บสตรอว์เบอร์รี ชิมกันสดๆ จากต้นได้อีกด้วยล่ะค่ะ


จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดโทะจิกิ, จังหวัดฟุคุโอะกะ และจังหวัดซากะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูหนาว - ฤดูใบไม้ผลิ
ช่วงเดือน : ปลายเดือนธันวาคม - กลางเดือนพฤษภาคม
.
เชอร์รี ความพิเศษของเชอร์รีญี่ปุ่นไม่เหมือนกับเชอร์รีทั่วไปที่เราเคยได้ชิมแน่นอนค่ะ เชอร์รีของญี่ปุ่นนั้น มีรสชาติที่หวานกลมกล่อมไม่ออกรสเปรี้ยว เหมือนกับเชอร์รีที่เราเคยได้กินกันในประเทศไทย และด้วยกรรมวิธีการปลูกและการเก็บผลผลิตอย่างพิถีพิถัน ทำให้เชอร์รีญี่ปุ่นมีคุณภาพสูงมากกกก และทุกๆปีในช่วงที่เชอร์รีออกผล จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาชม และชิมเชอร์รีสดๆ จากฟาร์มกันอย่างล้นหลาม ทำให้เชอร์รีเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงฤดูร้อนเลยทีเดียวค่ะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดยามากาตะ, จังหวัดอาโอโมริ และจังหวัดยามานาชิ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูร้อน
ช่วงเดือน : เดือนมิถุนายน - กลางเดือนกรกฎาคม

เมลอน
(เมลอน)
พีช
(พีช)

เมลอน หนึ่งในผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งภายในประเทศญี่ปุ่น และต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ด้วยรสชาติที่หวานฉ่ำและสดชื่น ยิ่งแช่เย็นยิ่งทำให้กินแล้วชื่นใจสุดๆ เป็นผลไม้ประจำฤดูร้อน ที่กินคลายร้อนได้ดีสุดๆไปเลยล่ะค่ะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดฮอกไกโด, จังหวัดอิบารากิ และจังหวัดคุมาโมโตะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูร้อน
ช่วงเดือน : เดือนมิถุนายน - กลางเดือนสิงหาคม

.
พีช ผลไม้ที่หากินได้ยากและไม่สามารถปลูกได้ในประเทศไทย เนื่องจากเป็นผลไม้ที่เก็บได้ไม่นาน ลูกพีชจึงเป็นผลไม้ที่ค่อนข้างแพง มีเนื้อนิ่ม รสชาติเปรี้ยวอมหวานนิดๆ มีกลิ่นที่หอมละมุนเป็นเอกลักษณ์ เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก นอกจากจะกินสดๆแล้ว คนญี่ปุ่นยังนิยมนำลูกพีชมาแปรรูปมาทำขนมอีกด้วยค่ะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดยามานาชิ, จังหวัดฟุกุชิมะ และจังหวัดนากาโนะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูร้อน
ช่วงเดือน : เดือนมิถุนายน - ต้นเดือนกันยายน

แตงโม
(แตงโม)
องุ่น
(องุ่น)

องุ่น องุ่นที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก "องุ่นเคียวโฮ" ด้วยรสชาติที่หวานฉ่ำ ผลสีม่วงอมดำ รับรองเลยว่า ถ้าได้ลองกินแล้วจะหยุดไม่ได้แน่นอนค่ะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดยามานาชิ, งหวัดนากาโนะ และจังหวัดยามากาตะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูร้อน - ฤดูใบไม้ร่วง
ช่วงเดือน : เดือนกรกฎาคม - เดือนพฤศจิกายน
.
แตงโม ผลไม้ยอดฮิตช่วงหน้าร้อนของไทย ด้วยรสชาติที่หวานฉ่ำ กับเนื้อที่กรอบแน่น แตงโมของญี่ปุ่นจะมีรูปทรงคล้ายลูกรักบี้ มีเนื้อสีแดง, สีเหลือง และสีส้ม แล้วแต่สายพันธุ์ ใครที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อน ลองหาแตงโมหวานๆ ลูกโตๆมาลองกินเพื่อเทียบความแตกต่างระหว่างแตงโมของบ้านเรากันนะคะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดคุมาโมโตะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูร้อน
ช่วงเดือน : ปลายเดือนกรกฎาคม - เดือนกันยายน 

แอปเปิ้ล
(แอปเปิ้ล)
ลูกพลับ
(ลูกพลับ)

แอปเปิ้ล ผลไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปจากทั่วทุกมุมโลกนี้ หลายคนคงไม่นึกว่าจะเป็นของดีของญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้ว ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องแอปเปิ้ลไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่นๆ เลยล่ะค่ะ โดยแอปเปิ้ลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือสายพันธุ์ "ฟูจิ" ซึ่งเป็นแอปเปิ้ลสีแดงลูกใหญ่ ที่มีรสชาติหวานนน และมีเนื้อที่กรอบกัดแล้วแน่นเต็มคำ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าหากทานแอปเปิ้ลแดงวันละ 1 ผล ร่างกายจะแข็งแรง ช่วยเรื่องโรคความดันโลหิตสูง ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมไปถึงการปรับระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดอาโอโมริ, จังหวัดนากาโนะ และจังหวัดอิวาตะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูใบไม้ร่วง - ฤดูหนาว
ช่วงเดือน : เดือนตุลาคม - ต้นเดือนธันวาคม

.
ลูกพลับ ผลไม้ขึ้นชื่อประจำฤดูใบไม้ร่วงของประเทศญี่ปุ่น ที่มีการเพาะปลูกกันมาอย่างยาวนาน และเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่นอย่างมาก ชาวญี่ปุ่นนิยมนำลูกพลับมาทำเป็นลูกพลับแห้งไว้สำหรับกินในฤดูหนาว เพื่อช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกายอีกด้วยค่ะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดนารา, จังหวัดฟุกุโอกะ และจังหวัดกิฟุ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูใบไม้ร่วง - ฤดูหนาว
ช่วงเดือน : กลางเดือนตุลาคม - ต้นเดือนธันวาคม

ส้ม
(ส้ม)

ส้ม ผลไม้วิตามินซีสูงที่มีวางจำหน่ายอยู่ตลอดทั้งปี ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีการปลูกส้มมากถึง 100 สายพันธุ์ ซึ่งมีขนาด รูปร่างและรสชาติที่หลากหลายแตกต่างกัน ซึ่งส้มญี่ปุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมในไทย นั่นก็คือ "ส้มยูสุ" ที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ใครที่ไปเยือนญี่ปุ่น อย่าลืมลองไปชิมส้มสายพันธุ์ต่างๆ ของญี่ปุ่นดูสักครั้งนะคะ

จังหวัดที่ปลูกมากที่สุด : จังหวัดไอจิ และจังหวัดเอฮิมะ
ฤดูที่แนะนำ : ฤดูหนาว
ช่วงเดือน : กลางเดือนธันวาคม - เดือนมกราคม