แปะพิกัด "ไหว้พระ 9 วัด" ในกรุงเทพฯ

12/04/23 00:03:27 817
แปะพิกัด

ใครที่สงกรานต์ไม่มีแพลนไปไหน แต่ก็ไม่อยากอยู่บ้าน ลองพาครอบครัว ชวนเพื่อน หรือไปกับคนรู้ใจมาหนีร้อนไปเข้าวัด ทำบุญต้อนรับวันปีใหม่ไทยกันค่ะ

วัดระฆัง
(วัดระฆัง)
วัดอรุณ
(วัดอรุณ)

#วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร 
วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า #วัดหลวงพ่อโต วัดนี้เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราช ในสมัยรัตนโกสินทร์ และสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นอกจากนี้ยังเคยเป็นพระตำหนักและหอประทับนั่งของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชอีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 17:00 น.

#วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
วัดอรุณราชวราราม หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า #วัดแจ้ง หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า #วัดอรุณ เอกลักษณ์ของวัดแห่งนี้คือ "พระปรางค์ขนาดใหญ่" ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางบริเวณของวัด ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวัดอรุณ

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 18:00 น.

วัดกัลยาณมิตร
(วัดกัลยาณมิตร)
วัดพระเชตุพน
(วัดพระเชตุพน)

#วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร
#วัดกัลยาณมิตร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 และทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อวัด ซึ่งคำว่า "กัลยาณมิตร" หมายถึง มิตรดี หรือเพื่อนดี ภายในพระวิหารหลวงของวัด ประดิษฐาน #พระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อโต) หรือที่คนจีนเรียกกันติดปากว่า #ซำปอกง พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ 

วัดแห่งนี้ยังมี #หอพระธรรมมณเฑียรเถลิงพระเกียรติ เป็นที่เก็บพระไตรปิฎกสมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งมี "ระฆังยักษ์" ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 17:00 น.

#วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า #วัดโพธิ์ ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีจำนวนประมาณ 99 องค์ และยังเป็นที่ประดิษฐาน #พระพุทธไสยาสน์ หรือ #พระนอน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ 

วัดแห่งนี้ยังได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำของโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยองค์การยูเนสโกอีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 18:00 น.

วัดพระแก้ว
(วัดพระแก้ว)
วัดชนะสงคราม
(วัดชนะสงคราม)

#วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า #วัดพระแก้ว สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นวัดที่สร้างขึ้นในเขตพระบรมมหาราชวัง ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน #พระพุทธมหามณีรัตนปฎิมากร หรือ #พระแก้วมรกต วัดแห่งนี้จึงเปรียมเสมือนวัดคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย

เวลาเปิด-ปิด : 08:30 - 15:30 น.

#วัดชนะสงคราม ราชวรมหาวิหาร
วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดที่รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ที่สามารถทำการรบชนะข้าศึกได้ถึง 3 ครั้ง มีความเชื่อกันว่า ถ้าเราต้องการชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง ให้มากราบไหว้พระที่วัดชนะสงคราม เพื่อเสริมสิริมงคลให้สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตได้

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 17:00 น.

วัดบวร
(วัดบวร)
วัดสุทัศน์
(วัดสุทัศน์)

#วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร
วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมแบบไทยผสมจีนที่วิจิตรงดงาม และเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี รวมถึงบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ทรงเคยมาผนวช และยังเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชหลายพระองค์อีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 17:00 น.

#วัดสุทัศนเทพวราราม ราชวรมหาวิหาร
วัดสุทัศนเทพวราราม หรือที่นิยมเรียกสั้นๆ ว่า #วัดสุทัศน์ พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็น 1 ใน 6 วัดของไทย และเป็นวัดที่อยู่คู่ #กรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์เลยก็ว่าได้ 

บริเวณหน้าวัดยังเป็นที่ตั้งของ #เสาชิงช้า ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ไม่ว่าใครที่นึกถึงวัดสุทัศน์ ก็ต้องนึกถึงเสาชิงช้าด้วยนั่นเอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:30 - 18:00 น.

วัดภูเขาทอง
(วัดภูเขาทอง)

#วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า #วัดภูเขาทอง หลายท่านอาจคุ้นตากับวัดแห่งนี้ เพราะเป็นวัดที่อยู่ด้านหลังบนเหรียญ 2 บาทนั่นเอง 

จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือพระบรมบรรพต หรือที่เรียกกันว่า #เจดีย์ภูเขาทอง ด้านบนของยอดเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และยังสามารถชมวิวกรุงเทพฯ ได้แบบ 360 องศาอีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด : 07:00 - 19:00 น.

ส่วนท่านไหนที่มีแพลนเดินทางไปเที่ยว แอดมินขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ และมีความสุขในช่วงวันหยุดยาวนะคะ