เที่ยวมะริด ไข่มุกงามเม็ดใหม่แห่งอันดามัน

03/07/19 20:51:59 1480
เที่ยวมะริด ไข่มุกงามเม็ดใหม่แห่งอันดามัน

วันแรกนัดเจอกันที่ หน้าแมคโดนัล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีรถบัสมารับตีห้าครึ่ง และพักทานอาหารเช้าที่ร้านข้าวแกงแม่ล้วน อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีอาหารให้ 7 อย่าง เติมได้ตลอด 1 โต๊ะนั่งได้ 8 คน มีพระบิณฑบาตด้วยนะคะ อิ่มท้องและก็อิ่มบุญ

นั่งรถบัสต่อไปถึงด่านสิงขรและเปลี่ยนมานั่งรถตู้ที่รอรับอยู่ตรงหน้าด่าน จุดนี้จะเป็นด่านแรก เราต้องลงจากรถเพื่อมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ ก็ไม่มีอะไรมากแค่เดินมายื่นเอกสารให้และก็ยิ้มหวานๆสบตากับเจ้าหน้าที่ จากนั้นก็ขึ้นรถตู้ ผ่านด่านทหารไทย ตรงนี้ก็จะมีพี่ๆทหารหล่อๆมาถามทักทายไปเที่ยวไหนกัน มากันกี่คนไม่ต้องกลัวนะคะ เราไปแบบถูกกฏหมายไปเที่ยวจริงๆเค้าถามไรมาก็ตอบไปตามนั้น ทำตัวปกติ ขับรถมาอีกสักพักก็จะเจอด่านพม่าอีกด่าน อันนี้เป็นด่านสุดท้ายที่ต้องลงมาโชว์ตัว และก็ตรงจุดนี้มีห้องน้ำ หลังจากนี้ไปไม่ค่อยมีที่ให้จอดเข้าห้องน้ำแล้ว จะเป็นป่าเขา สวนปาล์ม ทุ่งนา สวนยางพารา หมาก หมู่บ้าน

แวะซื้อซิมกันที่นี่ราคา 70 บาท (หรือจะซื้อในเมืองก็ได้นะคะ) และก็ไปเติมเงินที่ร้านในเมืองจะเติมเท่าไหรก็ได้

สกุลเงิน พม่าใช้เงินจ๊าด สามารถถือสกุลเงินไทย เพื่อไปแลกเป็นเงินพม่าได้กับไกด์พม่า หากท่านใช้ไม่หมดสามารถแลกคืนได้ที่ไกด์ในอัตราเท่าเดิม อัตราแลกเปลี่ยนโดยประมาณ 40,000 MMR=1,000 THB

พักทานอาหารกลางวัน ที่ร้านอาหารชวยนินซี ตะนาวศรี ร้านนี้ก็เด็ด อร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะกะปิของเค้าดีจริงๆค่ะ แนะนำต้องซื้อกลับ กระปุกละ 100 บาท

นำท่านสักการะ เสาหลักเมืองตะนาวศรี ซึ่งเชื่อกันว่าหญิงสาวที่ชื่อ ‘ชินมะเอ่าตา’ ได้สละชีวิตเพื่อปกปักรักษาเสาหลักเมืองแห่งนี้

ร่องรอยกำแพงเมืองเก่า

ห้างสรรพสินค้า MYEIK SHOPPING CENTER

และเดินทางต่อมายังโรงแรม Pearl Laguna Resort เราเข้าสู่ที่พักกันก่อน เพื่อที่จะได้เอาของไปเก็บ ทำธุระส่วนตัวแล้วค่อยไปทานอาหารเย็นที่ร้าน Royal heart (เมนูพิเศษ: Grilled Lobster ท่านละ 1 ตัว)

กลับสู่ที่พัก ไปร้องคาราโอเกะต่อค่ะ ที่นี่คาราโอเกะปิด 4 ทุ่ม โรงแรมมีสระว่ายน้ำ คาสิโน สปา และก็wifi ของที่นี่สัญญาณจะแรงตรงrobby ส่วนที่ห้องพักของเราเล่นไม่ได้ค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมมันต่อกับไอโฟนไม่ได้ แต่ของเพื่อนที่เป็นแอนดรอยด์ต่อได้นะคะ อ่อแนะนำให้พกยากันยุงไปด้วยเพราะตรงrobby ยุงเยอะมากค่ะ ส่วนพนักงานที่นี่ถือว่าบริการดี พูดไทยได้ เพราะเจ้าของเป็นคนไทย แต่เครื่องทำน้ำอุ่นที่นี่จะไม่ค่อยดีเท่าไหร มีแค่ร้อนกับเย็น555 ถ้าไม่ติดเรื่องนี้ ที่นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่น่ามาพักเลยทีเดียว

วันที่สอง “มิงกาลาบาเซ” สวัสดียามเช้าค่ะ บริการอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของโรงแรม อาหารเช้าที่นี่อร่อยนะคะ โดยเฉพาะข้าวต้ม ปลาท่องโก๋กับนมก็เลิศ

ไปต่อกันที่ตลาดบ้างค่ะ หลังจากที่ทานอาหารเช้ากันอิ่มเราก็นั่งรถมาไม่ไกลมากจะมีตลาดนิวเตเซะ สัมผัสวิถีชีวิตของชาวมะริดที่ยังคงความเป็นอดีต มีของขายเยอะมาก มีทั้งของสด ผลไม้ ดอกไม้ ของกิน มาเดินตลาดนี้ก็ได้ดอกออกพรรษาติดมือไปด้วย เอาไปไหว้พระ เค้าบอกว่า 1 ปีมีครั้งเดียว กำละ 4000 จ๊าด

จากนั้นเราก็นั่งเรือชมอ่าวมะริด อ้อมเกาะสัมปทาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานต่างๆ เช่น โรงงานปลาป่น ฟาร์มปูนิ่ม อู่ต่อเรือ และโรงงานแปรรูปไม้ เป็นต้น นำท่านนมัสการ องค์พระนอนอตูละชเวตาลียว บน เกาะปาเทท (Pa Htet) พระนอนองค์นี้มีความยาว 66 เมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2498 ภายในองค์พระพุทธรูปมีห้องต่างๆ ที่ประกอบด้วยจิตกรรมฝาผนังแสดงเรื่องราวพุทธชาดกและพุทธประวัติ มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ตามฝาผนังนับพันนับหมื่นองค์

วัดเตนดอร์จี เดินวน 3 รอบ แล้วก็ไหว้ตามปีเกิด

บริการอาหารกลางวัน ณ ร้านอาหารไทย เมนูพิเศษ: กั้งทอดกระเทียม

หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จ ไปไหว้พระกันต่อไม่รอแล้วนะ สักการะ วัดตอเจ้า สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2209 ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และประดิษฐานพระพุทธรูปแบบผสมผสานศิลปะตะนาวศรี อยุธยา และนครศรีธรรมราช พร้อมชมความงดงามของพระทิพยภาวนานันทะอนุราษฏร์รังสี อายุ 118 ปี ประดิษฐานอยู่บนชุกชีไม้สัก มีซุ้มไม้สักบรรจงประณีต ศิลปะมัณฑเลย์ วัดนี้มีเจ้าอาวาสมาแล้วทั้งสิ้น 14 รูป เจ้าอาวาสรูปที่สองเป็นคนไทย โชคดีมากวันที่ไป ที่วัดมีจัดงานบวช ได้เห็นวัฒนธรรมของพม่า เจ้าภาพได้นำขนมและไอศครีมมาให้ทาน พร้อมกับรอยยิ้มและคำทักทายอย่างเป็นมิตร ความน่ารักของคนพม่า เป็นความรู้สึกที่อบอุ่นอีกอย่างหนึ่งที่เราสัมผัสได้

เดินทางต่อไปยังร้านไข่มุก Royal Pearl มาร้านนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนหลอกของแท้แน่นอน เพราะร้านเค้าได้รับ Certificate

ฟาร์มกุ้งและกั้งใหญ่มาก (ไม่แพงด้วยค่ะ)

บริการอาหารค่ำ ณ ร้านอาหาร (เมนูพิเศษ: ปูนิ่มทอดกระเทียม) กั้งสดๆจากฟาร์มเนื้อจะหวานมาก ร้านนี้อาหารอร่อยทุกอย่าง ทานข้าวเสร็จกลับเข้าสู่ที่พัก (ซื้อกุ้งกั้งจากฟาร์มมาให้ที่ร้านทำให้ได้มีค่าใช้จ่ายค่ะ)

น้ำชาโรตีแปะโอ่งมะริด

วันที่สาม ขากลับเราได้แวะที่ ชุมชนชาวไทยพลัดถิ่น ณ หมู่บ้านสิงขรสุวรรณคีรี ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของบ้านเดิมในแบบไทยไว้ ตามประวัติกล่าวว่าคนไทยพลัดถิ่นในเขตตะนาวศรี หรือที่ทางราชการเรียกว่า ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไทยสยาม ที่ถูกกวาดต้อนและอพยพมาอยู่ตั้งแต่หลังเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2310) หลังการยึดครองของอังกฤษ ชาวไทยเหล่านี้จึงกลายเป็นสัญชาติพม่า และบางส่วนก็อพยพเข้ามาในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เดินเล่นชมหมู่บ้านก็จะได้เห็นความเป็นอยู่ที่แสนจะเรียบง่ายและสงบกันเอง หลังจากที่พูดคุยทักทายถ่ายรูปกับยายเรียบได้สักพัก เราก็เดินทางกลับไทยขากลับก็เหมือนเดิม ต้องลงจากรถตู้ตอนข้ามด่านพม่านะคะ

สำหรับนักเดินทางไกลแล้ว ไม่มีช่วงเวลาใดจะสุขใจเท่ากับการเริ่มต้นออกเดินทาง >>เครดิต : ทีมงานควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส