ซีหู เรื่องเล่าจากจีน ต้นกำเนิด ตำนานซีรี่ส์

28/04/18 12:00:26 1320
ซีหู เรื่องเล่าจากจีน ต้นกำเนิด ตำนานซีรี่ส์

ใครที่ชอบบรรยากาศดีๆ กับทะเลสาบสวยๆ ซีหูเป็นตัวเลือกที่แนะนำค่ะ เพราะซีหูคือทะเลสาบตะวันตก หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ทะเลสาบซีหู ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองหางโจว รอบด้านประกอบด้วยภูเขา 3 ลูก น้ำมีความใสราวกับกระจก เป็นที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวต้องหลงใหล ดั่งที่มาร์โคโปโล นักท่องเที่ยวชาวอิตาลีชมทะเลสาบซีหูว่า “ตัวอยู่ซีหู เสมือนนั่งอยู่บนสวรรค์”

ช่วงที่เดินทางมาที่ซีหูเป็นช่วงสงกรานต์ยังมีฝนบ้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่ทำให้ที่นี่สวยน้อยลง กลับสวยมากขึ้นไปอีกและแม้จะมีหมอกแต่บรรยากาศเย็นๆจากฝนตกแล้วนั่งเรือล่องไปในทะเลสาบก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ดีมากเลยค่ะ

สถานที่ที่สำคัญในการชมทะเลสาบซีหูก็คือ สะพานสะบั้นรัก ซึ่งเป็นที่มาของตำนานเรื่องนางพญางูขาวกับชายคนรัก และเจดีย์ยอดสายฟ้า หรือที่เรียกว่า “เจดีย์เหลยเฟิงถ่า” ตามตำนานเป็นเจดีย์ที่หลวงจีนฝาไห่ใช้ขังนางพญางูขาวที่เรียกน้ำมาท่วมเมืองหางโจว

เมื่อล่องเรือเรื่อยมาจนถึงแถวๆริมเกาะ จะมีโคมไฟที่สร้างเป็นทรงเจดีย์หิน 3 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองหางโจว มีชื่อเรียกว่า “สามโคมทับแสงจันทร์ในบึงน้ำลึก” คือโคมไฟที่อยู่ในธนบัตรของจีนในปัจจุบันนั่นเอง เขาบอกว่าโคมไฟนี้ในวันไหว้พระจันทร์จะเอาตะเกียงมาใส่ไว้ให้ความรู้สึกเหมือนมีพระจันทร์จำลองส่องลงบนทะเลสาบ จนทำให้แยกไม่ออกว่าดวงไหนเป็นพระจันทร์ดวงจริง

ทะเลสาบซีหูจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ และได้รับความนิยมมาตั้งแต่ยุคโบราณ จนกวีชาวจีนหลายคนได้ชื่นชมและบรรยายเปรียบเทียบความงามของทะเลสาบแห่งนี้ว่าซีหูเหมือนนางไซซีสวยทุกอิริยาบถ ซีหูสวยทุกฤดูกาล บทกวีนี้กลายเป็นบทกวีชื่นชมทะเลสาบซีหูที่มีชื่อเสียงเลื่องลือนับพันปี ความสวยของทะเลสาบซีหูจึงเป็นที่ตราตรึงใจและเมื่อได้มาลองล่องเรือด้วยตัวเองก็เชื่อแล้วล่ะค่ะว่าเหมือนอยู่บนสวรรค์จริงๆ เครดิต : ทีมงานควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส