"อาเซอร์ไบจาน" ดินแดนอาหรับผสมผสาน

04/04/23 18:59:18 1317

อาเซอร์ไบจาน ประเทศที่ตั้งอยู่แถบเทือกเขาสูงใหญ่แห่งยุโรป เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างยุโรปตะวันออกกับเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ แถมติดกับทะเลแคสเปียน (Caspian Sea) ในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแต่ปัจจุบันได้แยกตัวออกมา เป็นอีกประเทศหนึ่งที่น่าเที่ยวแต่อาจจะไม่คุ้นหู แต่เมื่อได้ลองไปแล้วรับรองจะติดใจกับบรรยากาศ และกลิ่นอายอารยธรรมของอาหรับผสมผสานอย่างแน่นอน

เมืองเก่าบากู
(เมืองเก่าบากู)
บากู บูเลอร์วาร์ด
(บากู บูเลอร์วาร์ด)

เมืองเก่าบากู (Baku Old City) เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นย่านที่เก่าแก่ที่สุดในเมือง ล้อมรอบไปด้วยกำแพงประกอบไปด้วยสถานที่สำคัญสองที่คือ ปราสาทเชอร์วานชาห์ส (Palace of the Shirvanshahs) ปราสาทที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในไข่มุกของสถาปัตยกรรมอาเซอร์ไบจาน และอีกสถานที่สำคัญคือ หอคอยไมเด็น (Maiden Tower) หอคอยในยุคสมัยศตวรรษที่ 12 ถือเป็นสองสถานที่แรกในอาเซอร์ไบจานที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก นอกเหนือจากสถาปัตยกรรมทั้งสองนี้เรายังสามารถเดินชมบ้านเมืองโบราณ จะได้เห็นทั้งบ้านเรือนสไตล์ยุโรปและสไตล์อาหรับ นับว่าเป็นเมืองเก่าที่เป็นการผสมผสานสองวัฒนธรรมได้สวยงามมากจริงๆ


บากู บูเลอร์วาร์ด (Baku Boulevard) เป็นทางเดินริมทะเลแคสเปียนที่มีประวัติยาวนานนับร้อยปี และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในทางเดินเลียบทะเลที่ยาวที่สุด ซึ่งมีลักษณะคล้ายทะเลสาบ ทำให้นอกจากชื่อ ทะเลปิดแล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีบากูอาย (Baku Eye) ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่สูง 60 เมตร ที่สามารถขึ้นไปนั่งเพื่อชมวิวบากูและทะเลแคสเปียนจากมุมสูง และสามารถมาเดินเล่นรับลม รับบรรยากาศวิวริมทะเลกันได้

ถนนนิชามี
(ถนนนิชามี)
เฮย์ดาร์ อาลิเยฟ เซ็นเตอร์
(เฮย์ดาร์ อาลิเยฟ เซ็นเตอร์)

ถนนนิซามี (Nizami Street) เป็นถนนช้อปปิ้งสุดฮิตที่ตั้งอยู่ใจกลางบากู มีร้านค้าให้เลือกซื้อสินค้ามากมาย แถมยังมีร้านอาหารหลายร้านให้ได้เลือกทานกัน ทั้งอาหารพื้นเมือง อาหารสไตล์ยุโรป อาหารเอเชีย หรือฟาสฟู้ดก็มีอย่างมากมายหลากหลาย และสิ่งที่ทำให้ถนนเส้นนี้โด่งดังคือสถาปัตยกรรมยุคศตวรรษที่ 19 โดยเฉพาะตอนกลางคืน เราจะได้เห็นถนนแห่งนี้ประดับประดาไปด้วยแสงไฟระยิบระยับ ดูแล้วสวยงามน่าจดจำเป็นอย่างมาก

เฮย์ดาร์ อาลิเยฟ เซ็นเตอร์ (Heydar Aliyev Center) หนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของบากู เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความทันสมัยของบากู ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง รูปทรงภายนอกของอาคารคล้ายกับคลื่นสีขาว ภายในจะมีการจัดแสดงวัฒนธรรมความเป็นมา รวมไปถึงประวัติของผู้นำอาเซอร์ไบจานตั้งแต่อดีต ที่ใครมาบากูจะต้องไม่พลาด

อุทยานแห่งชาติโกบุสตาน (Gobustan National Park) เป็นสถานที่ชมภูเขาไฟโคลนอันโด่งดัง อาเซอร์ไบจานเป็นประเทศที่มีภูเขาไฟโคลนกว่า 400 ลูก นับว่าเยอะที่สุดในโลก ที่โกบุสตานนั้นมีหลายพื้นที่ที่เราสามารถไปดูภูเขาไฟโคลน ในหลายๆ จุดยังคงมีภูเขาไฟโคลนเดือดอยู่ สามารถเข้าไปดูใกล้ๆได้ สิ่งพิเศษนอกจากภูเขาไฟโคลนก็คือพื้นผิวรอบๆ ปล่องภูเขาไฟโคลนที่เป็นรอยแตกเปรียบเสมือนผิวของดวงจันทร์ ใครที่อยากจะเหยียบพื้นผิวของดวงจันทร์สามารถมาสูดกลิ่นอายที่อาเซอร์ไบจานก่อนได้เลย

เยือน 2 ดินแดนประวัติศาตร์แห่งเทือกเขาคอเคซัส เที่ยวชมเมืองเก่า พร้อมทัศนียภาพอันงดงาม ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาให้ได้สักครั้ง

ชมโปรแกรมทั้งหมดได้ที่ : www.qualityexpress.co.th