Upopoy อุโปะโปย พิพิธภัณฑ์และสวนไอนุแห่งชาติ

29/11/22 19:42:12 510
Upopoy อุโปะโปย พิพิธภัณฑ์และสวนไอนุแห่งชาติ

#Hokkaido อัพเดทฮอกไกโด  พี่มาหาแล้วนะน้องนะ

สิ่งแรกเมื่อเดินทางมาถึง ก็ประทับใจกับอุโปะโปย พิพิธภัณฑ์และสวนไอนุแห่งชาติ น่ารักตะมุตะมิ มากเลยค่ะ

upopoy1
(upopoy1)
upopoy2
(upopoy2)

Upopoy Ainu National Museum พิพิธภัณฑ์ชาวไอนุ #เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะฮอกไกโด พร้อมมุมน่ารักๆ ให้ถ่ายรูปเยอะมากเลยค่ะ

ชนเผ่าไอนุ (Ainu people) ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของญี่ปุ่น เป็นกลุ่มพ่อค้าชาวทะเลที่มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง ซึ่งคำว่า ไอนุ หมายถึง “มนุษย์” และ Upopy หมายถึง “ร้องเพลงกันเป็นกลุ่มใหญ่” ในภาษาไอนุ เป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเกาะฮอกไกโด (Hokkaido) มีเอกลักษณ์พิเศษ ได้แก่ “การร่ายรำแบบโบราณ” ในงานเทศกาลต่าง ๆ ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจากองค์การ UNESCO เมื่อปี ค.ศ. 2009 ที่มีคุณค่าแก่การมาเยี่ยมชม 

upopoy3
(upopoy3)
upopoy4
(upopoy4)

นอกจากนี้ยังมี “ภาษาไอนุ (Ainu Language)” ซึ่งเป็นภาษาที่มีโครงสร้างแตกต่างจากภาษาญี่ปุ่น, “มุมมองทางศาสนา” ที่ศรัทธาต่อโลกแห่งธรรมชาติ, งานฝีมือ เช่น การเย็บปักถักร้อยและงานแกะสลักไม้ที่มี “ลวดลาย” และ "บ้าน" ของชนพื้นเมืองของไอนุ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย

upopoy5
(upopoy5)
upopoy6
(upopoy6)
upopoy7
(upopoy7)
upopoy8
(upopoy8)

อาคารบ้านของชนพื้นเมืองของไอนุ ที่มีชื่อเรียกว่า “จิเสะ” ที่ขนาดอาศัยจริงจะมีลักษณะหลังเล็ก ไม่สามารถเข้าไปได้จึงสร้างหลังใหญ่ เพื่อจัดแสดงการดำเนินชีวิตของชนเผ่าไอนุ ให้ได้เยี่ยมชม ซึ่งมีการสร้างจากวัสดุที่อยู่รอบๆ อย่างผนังและหลังคาทำมาจากต้นกก หรือ ต้นอ้อ นำต้นไม้เจดีย์ญี่ปุ่นมาทำเป็นเสา และใช้การมัดแทนการตอกตะปูจาก เถาองุ่น

upopoy9
(upopoy9)
upopoy10
(upopoy10)

อุโปะโปย (Upopoy) ตั้งอยู่ริมชายฝั่งของทะเลสาบโปโรโตะ (Lake Poroto) โอบล้อมด้วยธรรมชาติสวยงามอุดมสมบูรณ์ ที่นี่คุณจะได้สัมผัสวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวไอนุ (Ainu) อีกด้วย


ท่องเที่ยวตามรอยฮอกไกโด https://bit.ly/3sVtbbD


#qualityexpress #qetour #Autumnjapan #ทัวร์ฮอกไกโด #เที่ยวฮอกไกโด  #เที่ยวญี่ปุ่น #ทัวร์ญี่ปุ่น #ใบไม้เปลี่ยนสีที่ญึ่ปุ่น #ไปเที่ยวญี่ปุ่นกัน