แคชเมียร์ มงกุฏเพชรแห่งอินเดีย..สวรรค์บนดินแคชเมียร์ มงกุฏเพชรแห่งอินเดีย...

18/07/17 09:32:10 1179
แคชเมียร์ มงกุฏเพชรแห่งอินเดีย..สวรรค์บนดินแคชเมียร์ มงกุฏเพชรแห่งอินเดีย...

สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินภายในประเทศ มาลงยังเมืองศรีนาคาร์ เมืองหลวงของแคชเมียร์ได้ทันที ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางหุบเขาแคชเมียร์ที่ระดับความสูง 1,730 เมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง คุณก็จะได้เหยียบแผ่นดินแคชเมียร์สมใจ (งานนี้ไม่ต้องกราบแผ่นดิน เขาก็ให้เข้าเมือง) สนามบินศรีนาคาร์เป็นสนามบินเล็กๆ และค่อนข้างเก่า แต่ก็ยังมั่นคงแข็งแรงดี อีกทั้งยังมีวิถีวิถีชีวิตแบบ อินเดี๊ย...อินเดีย ปรากฏให้เห็น ใครอยากรู้ว่าวิถีชีวิตแบบอินเดียเป็นอย่างไร แนะนำให้ลองไปพิสูจน์ดูสักหน ที่ทะเลสาบดาลแห่งนี้ยังมี ชิคารา (Shikara) หรือ “เรือแท็กซี่”ที่มีไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว เพื่อชมทิวทัศน์อันงดงามภายในเขตทะเลสาบดาล ชิคารา เป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมากของเหล่าคู่รักคู่ฮันนีมูน เพราะเป็นเรือที่ตกแต่งด้วยสีสันสวยงาม เบาะปูลาดด้วยพรมหนานุ่ม มีหลังคาสีสวยไว้บังแดด และนั่งได้เพียงสองคนต่อลำ ยิ่งในยามที่สวนบัวกลางทะเลสาบดาลเบ่งบาน เรือแท็กซี่ลำน้อยดูจะเป็นหนทางเดียว ที่จะพาเราเข้าไปแนบชิดกับดอกบัวเหล่านั้นได้อย่างใกล้ชิด ที่ทะเลสาบดาลแห่งนี้ ในช่วงเช้าตรู่จะมีตลาดลอยน้ำ คล้ายคลึงกันตลาดน้ำในบ้านเรา จะได้เห็นวิถีชีวิตของคนแคชเมียร์อย่างหลากหลาย ก็ที่ตลาดลอยน้ำในทะเลสาบดาล

จากที่พักแสนโรแมนติกในทะเลสาบดาล อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้มาเยือนแคชเมียร์ไม่ควรพลาดคือ การมาที่ “พาฮาแกม”(Pahalgam) หรือ หุบเขาแกะ หุบเขาที่ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,130 เมตร ไฮไลต์ของการมาเที่ยวที่นี่ คือ การขี่ม้าชมป่าสน ที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ขี่ม้าไม่เป็นไม่ต้องกลัว เพราะจะมีคนคอยจูงให้ เสน่ห์แห่งป่าสนที่ลดหลั่นกันไปตามระดับสูงต่ำของไหล่เขา สลับกันสีสันของบ้านเรือนที่แทรกซึมอยู่ บวกกับทุ่งหญ้าสีเขียวกว้างสุดลูกหูลูกตา เท่านี้ก็มากพอที่จะดึงดูดให้มาเยือนแล้ว อ่า......ใครชอบดูหนังแขก ขอบอกว่าไม่ควรพลาดที่นี่ เพราะเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังอินเดีย ที่ชอบพากันวิ่งอ้อมเขาร้องเพลงหลายต่อหลายเรื่อง

จากทุ่งหญ้าอันเขียวขจี จะพาไปเที่ยวภูเขาหิมะกันบ้าง ที่ “กุลมาร์ค” (Gulmarg) หรือเดิมเรียกเการิมาร์ค ภูเขาที่สวยงามที่สุดของแคชเมียร์ และที่นี่ยังเป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุม ที่รั้งตำแหน่งความสูงที่สุดในโลกอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นสถานที่เล่นสกีที่ขึ้นชื่อว่าถูกที่สุดในโลก อีกทั้งทัศนียภาพยังงดงามไม่แพ้แถบยุโรปเลย วิวมุมสูงของที่นี่งดงามมาก ซึ่งการจะมองเห็นนั้น ก็ต้องอาศัยการนั่ง “เคเบิ้ลคาร์”หรือที่คนแคชเมียร์เขาเรียกว่า “กอนโดลา” เจ้ากระเช้าสีเหลืองจะพาเราลอยละลิ่วขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุดของ กุลมาร์ค ภาพที่จะปรากฏแก่สายตา คือ ลานเล่นสกีสีขาว และสามารถมองเห็นยอดเขาที่มีความสูงเป็นอันดับสองของโลกอย่าง K2 บริเวณช่องเขา คาราโครัม (Karakorum Pass) ได้อีกด้วย เล่นสกีแล้วก็ต้องแวะไปดู “ธารน้ำแข็งกราเซีย” (Thajiwas Glacier) ที่ “โซนามาร์ค”(Sonamarg) หรือ ทุ่งหญ้าทองคำ (Meadow of gold) ที่ได้สมญานามเช่นนี้ เนื่องจากระหว่างทางเราจะได้พบกับ ทุ่งดอกไม้สีเหลืองกว้างสุดหูสุดตา ดอกไม้ชนิดนี้คือ “ดอกมัสตาร์ด” ทุ่งหญ้าสีเหลืองมีฉากหลังเป็นหิมาลัยสวยงามจับตาต้องใจผู้พบเห็นยิ่งนัก โซนามาร์ค อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 2,740 เมตร.เป็นที่รู้จักกันในนาม "ประตูสู่ลาดัคห์" จุดสุดท้ายก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังเมือง เลห์ ของลาดัคห์ โดยข้ามภูเขา โซจิ ลา(Zoji La). เส้นทางที่ไปโซนามาร์คนี้จะขนานไปกับ แม่น้ำสินธุ(Sindhu River) ต้นกำเนิดของแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์หลายสาย ที่ โซนามาร์ค ในบรรยากาศดีๆเราสามารถเดินชมธรรมชาติและชมความงามของ ธารน้ำแข็งกลาเซียร์ ธารน้ำแข็งที่เกิดจากหิมะทับถมกันมานาน เพราะเป็นจุดที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี ถ้าไม่กลัวหนาวเขาก็มีบริการขี่ม้าชมความงามของกลาเซียร์อย่างใกล้ชิด เครดิตรูปภาพ : http://www.qetour.com/content_review49