"กำแพงเมืองจีน" กำแพงหมื่นลี้จากฝีมือมนุษย์

03/04/23 01:53:38 1533

Great Wall of China หรือ กำแพงเมืองจีน 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ไปให้รู้ว่าครั้งหนึ่งเราได้ไปยืนอยู่ในประวัติศาสตร์อันยาวนาน
อารยธรรมโบราณที่มีความยาวกว่า 20,000 กิโลเมตร ยิ่งไปกว่านั้นเค้าว่ากันว่าถ้าไปยืนอยู่บนดวงจันทร์แล้วมองกลับมาบนโลก ยังมองเห็นกำแพงเมืองจีนได้ด้วย! โห่อลังการงานสร้างขนาดนี้ ไม่ไปให้เห็นกับตาไม่ได้แล้วจริงๆ
มีเรื่องเล่ามากมายของกำแพงเมืองจีน และ ตำนานกล่าวว่า กำแพงเมืองจีนนั้นสร้างโดยมีต้นแบบจากมังกร สัตว์ศักดิ์สิทธิ์อันทรงอำนาจมากที่สุด มีพลังปกป้องคุ้มครองเขตของตนเอง

กำแพงเมืองจีน เป็นกำแพงที่มีป้อมคั่นเป็นช่วง ๆ ของจีนสมัยโบราณ กำแพงส่วนใหญ่ที่ปรากฏในปัจจุบันสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิน เพื่อป้องกันการขายของราคาถูกจาก ชาวฮัน หรือ ซฺยงหนู คำว่า ซฺยงหนู บางทีก็สะกดว่า ซุงหนู หรือ ซวงหนู ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับอารยธรรมจีนในยุคต้น ๆ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว เนื่องจากจะเข้ามารุกรานจีนตามแนวชายแดนทางใต้ ในสมัยราชวงศ์ฉิน ได้สั่งให้สร้างกำแพงหมื่นลี้ตามชายแดน เพื่อป้องกันพวกซฺยงหนูและพวกเติร์ก ที่เข้ามารุกรานจากทางเหนือ หลังจากนั้นยังมีการสร้างกำแพงต่ออีกหลายครั้งด้วยกัน แต่ภายหลังก็มีเผ่าเร่ร่อนจากมองโกเลียและแมนจูเรียสามารถบุกฝ่ากำแพงเมืองจีนได้สำเร็จ

กำแพงเมืองจีน
(กำแพงเมืองจีน)
กำแพงเมืองจีน
(กำแพงเมืองจีน)

ด่านที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันมากที่สุด เพราะอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง แถมยังมีรถกระเช้าอำนวยความสะดวก ไม่ต้องเดินเองให้เมื่อยตุ้ม ก็คือที่ #ด่านปาต้าหลิ่ง
รองลงมาคือ #ด่านซือหม่าไถ ด่านนี้นับเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดของกำแพงเมืองจีน
#ด่านจินซานหลิ่ง ที่ไม่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ ยังไม่ผ่านการบูรณะจนสวยงาม แต่ได้ความขลัง ต้องมาด่านนี้
#ด่านหวงฮวาเฉิง ด่านนี้ก็คนรู้จักน้อย แต่ความพิเศษคือเป็นด่านที่อยู่ริมน้ำ ได้วิวแบบที่ไม่ได้เห็นที่ไหนแน่นอน
ด่านสุดท้าย สุดท้าย #ด่านเจียยวี่ ที่อยู่ด้านปลายสุดของกำแพงฝั่งตะวันตก อยู่บนเส้นทางสายไหมบรรจบกับชายแดนมองโกล ตรงนี้จะได้วิวทะเลทราย

ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนที่เราเห็น (รวมถึงที่ทางการไม่อนุญาตให้เข้าชม) นั้นยังเป็นเพียงแค่ 1 ใน 3 ของกำแพงทั้งหมดเท่านั้น ส่วนใหญ่นั้นถูกกัดกร่อนไปตามกาลเวลา ใครที่ยังไม่เคยได้ไป ต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะประวัติศาสตร์ถูกจารึกเอาไว้บนแผ่นที่โลกแล้วต้องไปให้เห็น และสัมผัสความยิ่งใหญ่ด้วยตนเอง

ชมโปรแกรมทั้งหมดได้ที่ : www.qualityexpress.co.th