เที่ยวเมืองชัยปุระ มหานครแห่งสีชมพู @อินเดีย

18/12/17 17:03:42 521
เที่ยวเมืองชัยปุระ มหานครแห่งสีชมพู @อินเดีย

นครสีชมพู (Pink City) เป็นชื่อเรียกเมืองชัยปุระจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ด้วยเมืองแห่งนี้มีการทาสีอาคารบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ให้เป็นสีชมพู เพราะว่าในปี ค.ศ. 1876 เจ้าชายแห่งเวลส์ (Prince of Waies) ซึ่งต่อมาคือ สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร (King Edward VII) ได้เสด็จเยี่ยมเยือนทั่วอินเดีย มหาราช ซาราม ซิงห์ (Maharaja Ram Singh) ผู้ปกครองนครชัยปุระในขณะนั้น จึงได้มีรับสั่งให้ประชาชนทาสีบ้านเรือน และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เป็นสีชมพู เพื่อสร้างความประทับใจให้กับเจ้าชายแห่งเวลส์

เมืองชัยปุระ เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมสวยงามอลังการมากมาย ที่คุณเห็นแล้วจะต้องตกตะลึงในความงดงามแน่นอน ซึ่งสถาปัตยกรรมเหล่านี้ก็มีการสร้างตามหลักของวัสดุศาสตร์ (Vastu Shastra) และยังสร้างผังเมืองตามหลักตำราศิลปศาสตร์ (Shilpa Shastra) อีกด้วย เมื่อทั้งสองศาสตร์นี้มารวมกัน จึงทำให้สถาปัตยกรรมในเมืองชัยปุระมีเอกลักษณ์โดดเด่น สง่างาม และอลังการอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ฮาวา มาฮาล (Hawa Mahal) มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า พระราชวังสายลม (The Palace of Wind) เป็นส่วนหนึ่งของพระรางวังซิตี้พาเลซ เรียกได้ว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองแห่งนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยที่นี่มีสถาปัตยกรรมสุดโดดเด่น สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1799 โดย Maharaja Sawai Pratap Singh ตัวอาคารเป็นสีชมพูอมส้ม สร้างขึ้นจากหินทรายสีชมพูและสีแดง บริเวณอาคารด้านหน้าจะเป็นตึก 5 ชั้น มีลักษณะคล้ายกับรังผึ้ง โดยจะมีหน้าต่างบานเล็ก ๆ ตกแต่งอย่างงดงามด้วยลายฉลุ ยามเช้าจะมีแสงสะท้อนที่สวยงามสุด ๆ

ต้องบอกว่าอากาศในเมืองชัยปุระไม่แตกต่างจากเมืองไทยมากนัก แต่หน้าร้อนอาจจะร้อนกว่าเมืองไทยสักหน่อย เพราะตั้งอยู่ในเขตภูมิอากาศร้อนกึ่งแห้งแล้ง (Hot semi-arid climate) ช่วงฤดูกาลจะเหมือนกับประเทศไทย หน้าร้อนจะอยู่ระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม ฝนจะตกประมาณตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กลางเดือนตุลาคม ส่วนหน้าหนาวจะอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนมีนาคม

ความสุขอันเรียบง่ายของชาวเมืองชัยปุระที่เรียกรอยยิ้ม นี่คืออิสระแบบอินเดียไม่สนใจสิ่งใดๆ เลยนอกจากความสุขตรงหน้า ต้องมาสัมผัสที่อินเดียเท่านั้น บันทึกจากดอกหญ้าอราวเดอะเวิร์ด "ชัยปุระ" To be continue in next journey!